เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน 1-
19 และ 0
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
7-11
มี.ค. 2559
|
โจทย์ :
- ทบทวนจำนวน 1-18
- กระจายตัวเลขของจำนวนตัวเลข 19
Key Question
การกระจายจำนวนตัวเลขของจำนวนตัวเลข 19
มีอะไรบ้าง/เพราะเหตุใด ?
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับที่มาของจำนวนตัวเลข 19
Think Pair Share: ลำดับจำนวน
1-19
Blackboard Share : สัญลักษณ์แทนจำนวนและลำดับจำนวน
1-19
Show and Share :
- นำเสนอ Web กราะจายตัวเลขของจำนวนตัวเลข 19 ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เพลง “ผู้มีปัญญา”
- ไม้ไอศกรีม
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูพานักเรียนร้องเพลง “’กลมและเหลี่ยม”
เพื่อนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูพานักเรียนเล่นเกมวัดความยาวโดยใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่มาตรฐาน (ฝาจีบ) เพื่อทบทวนจำนวน 1-19 พร้อมคำถามกระตุ้นการคิด “สิ่งของแต่ละอย่างต้องใช้ฝาจีบกี่ฝา / เพราะเหตุใด”
1.
เชื่อม:
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการวัดระยะทางตามจุดต่างๆโดยใช้เครื่องมือวัดที่ไม่มาตรฐาน
(ฝาจีบ) เพื่อเชื่อมโยงไปสู่จำนวนตัวเลข 1-19
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพระบายสีสรุประยะทางแต่ละจุดเพื่อทบทวนจำนวนตัวเลข 1-19
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูนำไม้ไอศกรีมแล้วกระตุ้นด้วยคำถาม
“จำนวนตัวเลข 19 สามารถกระจายตัวเลขเป็นอะไรได้บ้าง”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการกระจายจำนวนตัวเลข
19
ใช้ :
นักเรียนทำ Web การกระจายตัวเลขของจำนวนตัวเลข
19
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูพานักเรียนทบทวนจำนวนตัวเลข
1-19
โดยใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จำนวนตัวเลขแต่ละตัววาดภาพแทนจำนวนอย่างไรได้บ้าง/เพราะเหตุใด”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ : นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2
(จำนวนตัวเลข 19)
|
ภาระงาน
-
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับจำนวน 1-18
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการกระจายตวเลขของจำนวนตัวเลข 19
ชิ้นงาน
- นักเรียนสรุปการวัดความยาวของสิ่งต่างๆเพื่อเชื่อมโยงไปสู่จำนวนตัวเลข
1-18
- ทำ Web การกระจายตัวเลของจำนวนตัวเลข
19
- นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2 (จำนวนตัวเลข 19) |
ความรู้
:
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน
1- 17 และ 0
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสม
คุ้มค่า
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
ทักษะด้านคณิตศาสตร์
เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และตัวเลข
ทักษะการสังเกต
สามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น ตา หู จมูก ลิ้น มือ
ในการทำกิจกรรม
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยง
ความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
|
ภาพประกอบกิจกรรม
ในสัปดาห์ที่ 9 นี้นักเรียนได้เรียนรู้ครอบครัวจำนวนตัวเลข 20 โดยทำเป็นชิ้นงานตามความชอบของแต่ละคน และทบทวนครอบครัวตัวเลขทั้งหมดที่เรียนรู้มา ผ่านใบงาน 4 ใบ คือครอบครัวจำนวนตัวเลข 1-6 /ครอบครัวจำนวนตัวเลข 7-12 / ครอบครัวจำนวนตัวเลข 13-18 /ครอบครัวจำนวนตัวเลข 19-20 ซึ่งเป็นใบงานที่เว้นไว้สำหรับให้นักเรียนเติมตัวเลขลงไปเองตามความสัมพันธ์ เช่น ครอบครัวจำนวนตัวเลข 1 คือ 2-1 / 1+0 / 4-3 / 5-4 เป็นต้นจากเดิมนักเรียนหาครอบครัวทีละจำนวนง่ายแต่ทบทวนนักเรียนต้องหาครอบครัวทั้ง 6 จำนวน จึงมีนักเรียนบางคนที่ครูต้องเข้าไปช่วยโดยใช้อุปกรณ์ในการนับเช่นพี่บอส พี่ป๋อ แต่ก็สามารถทำใบงานจนครบทุกใบได้ ส่วนครอบครัวจำนวนตัวเลข 19-20 นักเรียนจะได้ทบทวนต่อในสัปดาห์หน้าค่ะ
ตอบลบ