7
22-26
ก.พ. 2559
|
โจทย์ :
- ทบทวนจำนวน 1-16
- การกระจายของจำนวนตัวเลข 17
Key Question
การกระจายของจำนวนตัวเลข 17
มีอะไรบ้าง/เพราะเหตุใด ?
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับที่มาของจำนวนตัวเลข 17
Think Pair Share: ลำดับจำนวน
1-17
Blackboard Share : สัญลักษณ์แทนจำนวนและลำดับจำนวน
1-17
Show and Share :
- นำเสนอ Web การกระจายตัวเลขของจำนวนตัวเลข 17
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เพลง “แตงโม”
- ลูกปัด
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูพานักเรียนร้องเพลง “แตงโม”
เพื่อนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูพานักเรียนเล่นเกมวัดสิ่งของโดยใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยมาตรฐาน (ตาชั่ง)
เพื่อทบทวนจำนวน 1-16
พร้อมคำถามกระตุ้นการคิด “สิ่งต่างๆ มีน้ำหนักเท่าไร / เพราะเหตุใด”
เชื่อม:
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการชั่งน้ำหนักของสิ่งของต่างๆโดยใช้เครื่องมือวัดที่มาตรฐาน
(ตาชั่ง) เพื่อเชื่อมโยงไปสู่จำนวนตัวเลข 1-16
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพระบายสีสรุปการชั่งน้ำหนักของสิ่งของต่างๆโดยใช้ตาชั่ง
เพื่อทบทวนจำนวนตัวเลข 1-16
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูนำลูกปัดแล้วกระตุ้นด้วยคำถาม
“จำนวนตัวเลข 17 สามารถกระจายตัวเลขเป็นอะไรได้บ้าง”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการกระจายตัวเลขของจำนวนตัวเลข
17
ใช้ :
นักเรียนทำ Web การกระจายตัวเลขของจำนวนตัวเลข
17
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูพานักเรียนทบทวนจำนวนตัวเลข
1-17
โดยใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“จำนวนตัวเลขแต่ละตัววาดภาพแทนจำนวนอย่างไรได้บ้าง/เพราะเหตุใด”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ :
นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2
(จำนวนตัวเลข 17)
|
ภาระงาน
-
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับจำนวน 1-16
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการกระจายตัวเลขของจำนวนตัวเลข
17
ชิ้นงาน
- นักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการชั่งน้ำหนักของสิ่งต่างๆเพื่อเชื่อมโยงไปสู่จำนวนตัวเลข
1-16
- ทำ Web การกระจายตัวเลขของจำนวนตัวเลข
17
- นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2
(จำนวนตัวเลข 17)
|
ความรู้
:
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน
1- 17 และ 0
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
ทักษะด้านคณิตศาสตร์
เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และตัวเลข
ทักษะการสังเกต
สามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น ตา หู จมูก ลิ้น มือ
ในการทำกิจกรรม
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยง
ความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
|
ในสัปดาห์ที่ 7 นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง โดยการใช้วิธีการคิดเลขจำนวน 18 ที่สามารถนำมาบวกหรือลบด้วยวิธีของตนเอง สามารถนำเมล็ดพิกุล หรือสื่ออื่นๆมาเป็นสื่อการคิดได้อย่างหลากหลายวิธี นักเรียนสามารถหาวิธีคิดที่หลากหลาย เช่น นักเรียนบางส่วนใช้มือนับ คิดในใจ ใช้สื่อต่างๆ พร้อมสรุปใส่ใบงานของตนเองในวันศุกร์ นักเรียนทบทวนจำนวนตัวเลข 1-18 พร้อมวาดภาพประกอบ
ตอบลบ