เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน 1-
15 และ 0
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
8-12
ก.พ. 2559
|
โจทย์ :
- ทบทวนจำนวน 1-14
- การกระจายตัวเลขของจำนวนตัวเลข 15
Key Question
การกระจายตัวเลขของจำนวนตัวเลข 15
มีอะไรบ้าง/เพราะเหตุใด ?
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับที่มาของจำนวนตัวเลข 15
Think Pair Share: ลำดับจำนวน
1-15
Blackboard Share : สัญลักษณ์แทนจำนวนและลำดับจำนวน
1-15
Show and Share :
- นำเสนอ Web การกระจายตัวเลขของจำนวนตัวเลข 15 ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เพลง “ลูกเป็ด 5 ตัว”
- ดอกลัก
-นิทาน “ลูกหมู 3 ตัว”
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ลูกหมู 3 ตัว” เพื่อทบทวนจำนวน 1-13 จากการวัดระยะทางโดยใช้ ขาที่แข็งแรงก้าวไปตามจุดทำแหน่งต่างๆ พร้อมใช้คำถาม “จากตึกอนุบาลไปตึกพี่ประถมจะต้องเดินกี่ก้าว เพราะเหตุใด”
เชื่อม:
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการการวัดระยะทางเพื่อเชื่อมโยงไปสู่จำนวนตัวเลข 1-13
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพระบายสีสรุปการเดินทางจากสถานที่ต่างๆทบทวนจำนวนตัวเลข 1-13
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูนำดอกลักแล้วกระตุ้นด้วยคำถาม
“จำนวนตัวเลข 15 สามารถกระจายจำนวนตัวเลขอะไรได้บ้าง”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการกระจายจำนวนตัวเลข
15
ใช้ :
นักเรียนทำ Web การกระจายจำนวนตัวเลข 15
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูพานักเรียนทบทวนจำนวนตัวเลข 1-15
โดยใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จำนวนตัวเลขแต่ละตัววาดภาพแทนจำนวนอย่างไรได้บ้าง/เพราะเหตุใด”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้: นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2 (จำนวนตัวเลข 15) |
ภาระงาน
-
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับจำนวน 1-14
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการกระจายของจำนวนตัวเลข 15
ชิ้นงาน
- นักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการการก้าวเท้าวัดระยะทางเพื่อเชื่อมโยงไปสู่จำนวนตัวเลข
1-14
- ทำ Web การกระจายตัวของจำนวนตัวเลข 15
- นักเรียนทำแบบฝึกคณิตศาสตร์เล่ม 2 (จำนวนตัวเลข 15) |
ความรู้
:
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนจำนวน ลำดับของจำนวน
1- 15 และ 0
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
ทักษะด้านคณิตศาสตร์
เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน และตัวเลข
ทักษะการสังเกต
สามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น ตา หู จมูก ลิ้น มือ
ในการทำกิจกรรม
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
คุณลักษณะ :
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยง
ความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
|
ภาพประกอบกิจกรรมวันจันทร์ ที่ 8 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
ภาพประกอบกิจกรรมวันวันพุธ ที่ 10 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
ภาพประกอบกิจกรรมวันศุกร์ ที่ 12 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
ในสัปดาห์ที่ 5 นักเรียนได้เรียนรู้การแยกจำนวน จากการร่วมกันแสดงความคิดเห็นพร้อมยกตัวอย่างที่ครูกำหนด เช่น 10/20 สามารถแยกตัวเลขอะไรได้บ้างพร้อมเติมตัวเลขตามช่องที่ครูเว้นช่องว่างไว้ให้ วันต่อมานักเรียนได้เรียนรู้การวัดจำนวนตัวเลข 15 จากการใช้หลอดพับโดยครูกระตุ้นคำถามพร้อมยกตัวอย่าง โดยให้นักเรียนวางหลอดพับพร้อมสรุปจำนวนที่สามารถบวกกันแล้วได้เท่ากับ 15 นักเรียนได้เรียนรู้การจำแนกจำนวน เรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาและวิธีการคิดเลขตัวตนเองได้ลงมือทำ และในวันศุกร์นักเรียนทบทวนจำนวนตัวเลข 15 พร้อมเรียนรู้วิธีการบวกและลบของจำนวน 16 นักเรียนเข้าใจและแสดงความคิดเห็นจากการตอบคำได้อย่างมั่นใจ ใช้วิธีคิดที่หลากหลาย
ตอบลบ